ทำไมผู้หญิงควรตรวจภายใน?

เนื่องจากอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงเป็นอวัยวะที่อยู่ภายในมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้น หากมีความผิดปกติเราจะไม่สามารถทราบได้ หากไม่มีการตรวจเป็นประจำ เนื่องจาก โรคทางอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงบางโรค ไม่แสดงอาการ จะไม่สามารถทราบได้ หากไม่ได้รับการตรวจภายใน และที่สำคัญคือ มะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้ผู้หญิงเสียชีวิตมากที่สุด โดยที่ระยะเริ่มแรกของการเป็นมะเร็งปากมดลูกจะไม่มีอาการแสดงให้เห็น

ดังนั้น การตรวจภายในและตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจึงควรทำเป็นประจำทุกปี ในผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์แล้วทุกวัย โดยควรเริ่มตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก 3ปี หรือผู้หญิงที่เป็นโสด แนะนำให้เริ่มตรวจภายในเมื่ออายุ 30 ปีเป็นต้นไป (ในกรณีที่ไม่มีอาการผิดปกติ)

ตรวจภายในต้องตรวจอะไรบ้าง?

การตรวจภายใน จะมีการตรวจมะเร็งปากมดลูกโดยการเก็บเซลล์รอบๆ ปากมดลูก และคลำมดลูก ปีกมดลูก รังไข่ ทั้ง 2 ข้าง หากพบความผิดปกติ จะมีการอัลตราซาวนด์เพิ่มเติม

อาการแบบไหนที่ต้องตรวจภายใน

ตรวจภายในเจ็บไหม?

การตรวจภายในโดยทั่วไปใช้เวลาในการตรวจประมาณ 15-30 นาที การตรวจภายในเป็นการตรวจทางการแพทย์ที่ปลอดภัย ไม่เจ็บ ผู้เข้ารับการตรวจอาจรู้สึกไม่สบาย หรือตึงๆ เล็กน้อย โดยสูตินรีแพทย์จะเลือกขนาดของเครื่องมือสำหรับใช้ในการตรวจให้เหมาะสมกับผู้เข้ารับการตรวจแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็สามารถเข้ารับการตรวจนี้ได้

เตรียมตัวอย่างไรเมื่อต้องตรวจภายใน

"การตรวจภายในเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในการตรวจคัดกรองสุขภาพและความเสี่ยงในการเกิดโรคของผู้หญิงเรา ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีของระบบสืบพันธุ์ของคุณผู้หญิง แนะนำให้ควรเข้ารับการตรวจภายใน ร่วมกับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ทุกปี ปีละ 1 ครั้ง แม้ว่าจะมีอาการผิดปกติหรือไม่มีอาการก็ตาม"